1 hải lý bằng bao nhiêu ki lô mét

1 hải lý bằng bao nhiêu kilomet, 1 hải lý bằng bao nhiêu km, 1 hải lý bằng bao nhiêu m

Trên cạn thì dùng đơn vị km, còn trên biển thì dùng đơn vị hải lý. Chúng ta ắt hẳn ai cũng 1km dài bao nhiêu, trên công tơ mét của xe máy hay ô tô nào cũng đều có cả. Nhưng lại ít ai biết 1 hải lý bằng bao nhiêu ki lô mét. Hôm này các bạn hãy cùng Thủ Đô Xanh tìm hiểu vấn đề này nhé.

Muốn biết 1 hải lý bằng bao nhiêu ki lô mét, cần biết khái niệm hải lý là gì?

Hải lý là đơn vị được sử dụng đặc biệt là hoa tiêu trong ngành công nghiệp hàng hải và hàng không. Trước năm 1929, các quốc gia có định nghĩa khác nhau về hải lý. Đơn vị này chỉ được đồng thời thống nhất lần đầu tại Hội nghị Thủy văn quốc tế tổ thức ở Monaco - Pháp năm 1929. Hải lý được ký hiệu là chữ M (đối với tổ chức hàng không dân dụng quốc tế thì là NM). Hải lý được tính bằng một phút cung của vĩ độ cùng kinh tuyến bất kỳ, hoặc một phút của vòng cung kinh độ tại đường xích đạo.cach-tinh-don-vi-hai-ly

Tại sao sử dụng hải lý chứ không phải đơn vị khác?

Khi đi biển, sử dụng Hải đồ vẫn có sự biến dạng nhất định, trong đó có vĩ tuyến bị biến dạng nhiều nhất, riêng kinh tuyến hầu như không bị biến dạng. Mỗi phút kinh tuyến có độ dài khá ổn định cả trên hải đồ cũng như trên thực địa. Mà 1 hải lý có chiều dài bằng 1 phút kinh tuyến. Lề hai bên hải đồ có thang vĩ độ chi tiết tới từng phút, rất thuận tiện cho người tác nghiệp căn cứ vào đó mà xác định chiều dài quãng đường hay khoảng cách. Vì lẽ đó dùng đơn vị hải lý khi đi biển (hoặc hàng không) là chính xác nhất.

Vậy 1 hải lý bằng bao nhiêu ki lô mét?

1 hải lý là 1.852m, tức là 1,852km. Vậy khi bạn ra biển mà cách bờ 10 hải lý, có nghĩa là bạn đang cách bờ hơn 18 km đấy. Không chỉ ngành hàng không và hàng hải, các bạn làm về các lĩnh vực môi trường, trắc địa, sinh thái học (đặc biệt là về môi trường biển) cũng phải nhớ những điều này nhé.

Trên đây là những hiểu biết của Thủ Đô Xanh xin chia sẻ tới bạn đọc. Đừng quên theo dõi các bài viết khác của Thủ Đô Xanh nhé.

 

Nguồn: Thủ Đô Xanh
Chuyên mục: Kiến thức môi trường