1 lít xăng đi được bao nhiêu km

1 lít xăng đi được bao nhiêu km, 1 lít xăng đi được bao nhiêu km xe máy, 1 lít xăng đi được bao nhiêu km xe ô tô, xe xăng hay xe điện bảo vệ môi trường, quan trắc môi trường định kỳ

Gần đây đang xôn xao với thông tin VinFast chính thức công bố nhận đặt hàng mẫu ô tô điện đầu tiên VF e34. Pin xe dung lượng 42kWh, đi được quãng đường 300km, sạc nhanh 15 phút thì sẽ đi được 180km. Điều này dấy lên tranh cãi là xe xăng hay xe điện tiết kiệm hơn. Từ những tranh luận ấy mới vỡ lẽ là rất nhiều người chưa biết 1 lít xăng đi được bao nhiêu km. Vì lẽ đó, trong bài viết này Thủ Đô Xanh sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc trên.

1 lít xăng đi được bao nhiêu km? Còn tùy loại phương tiện

Về cơ bản, ở Việt Nam có 2 loại phương tiện chính dùng xăng: xe máy và ô tô.

Đối với xe máy

Xe được phân loại thành các mức phân khối - đơn vị của dung tích buồng đốt của động cơ xe hay chính là thể tích của xi lanh. Xe máy có gắn động cơ có phân khối dưới 50cc thì được gọi là xe gắn máy như Wave 50cc, Cub 50cc… chủ yếu phù hợp với học sinh, sinh viên do không yêu cầu giấy phép lái xe. Những chiếc xe có dung tích xi lanh trên 50 phân khối thì được gọi là xe mô tô, nhỏ thì có Wave, Future, Sirius,… lớn thì có FZ150, CB150R, R15, GSX-S150,…Phân loại trên theo QCVN 41:2016/BGTVT.

Đối với ô tô chạy xăng

Theo dung tích động cơ, thường chia làm 4 nhóm: dưới 1.0L, 1.0 đến 2.0L, 2.0 đến 3.0L và trên 3.0L.

Động cơ 1.0L thường có 3 đến 4 xi-lanh, từ những chiếc xe thành phố cỡ nhỏ như Hyundai i10 đến những mẫu xe đô thị cỡ nhỏ như Ford Ecosport 1.0 Ecoboost.

Động cơ từ 1.0L đến 2.0L thường có bốn xi-lanh, hầu hết trong nhóm này có khoảng 150 mã lực. Dễ tìm thấy động cơ này trong từ những chiếc xe hạng B như Hyundai Accent, Kia Rio, đến các mẫu xe cỡ SUV cỡ trung Peugeot 3008 (1.6L), Isuzu Mu-X (1.9L).
Động cơ 2.0 - 3.0L với công suất từ 200 - 300 mã lực, chủ yếu trên các mẫu xe cỡ lớn như BMW 3-Series và Audi Q5. Hầu hết các nhóm này là động cơ 2.0 turbo, 4 xi-lanh. 
Động cơ trên 3.0L thường được tìm thấy trên các mẫu xe có kích thước lớn như Mercedes E-Class, SUV như Range Rover hoặc các loại xe đua, xe thể thao. Chúng đi kèm với số xi-lanh từ 6, 8 hoặc đôi khi là 12 xi-lanh. 

Vậy tóm lại 1 lít xăng đi được bao nhiêu km với xe máy và ô tô

Tiêu thụ xăng của xe máy

tieu-hao-xang-xe-may-1tieu-hao-xang-xe-may-2tieu-hao-xang-xe-may-3
Tiêu thụ xăng của ô tô

tieu-hao-xang-o-to

Xe chạy xăng hay điện bảo vệ môi trường hơn?

Có nhiều ý kiến rằng xe điện có vẻ thân thiện với môi trường hơn, nhưng lại sản sinh ra lượng pin lớn gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, theo kiến giải của Thủ Đô Xanh, xe điện sẽ có lợi thế ưu việt hơn hẳn xe xăng trong vấn đề bảo vệ môi trường. Vì xe xăng (dù là xe máy hay ô tô) ở Việt Nam không giống các nước phát triển, khi mà tiêu chuẩn khí thải cho động cơ chưa được giám sát chặt chẽ dẫn đến khói xe gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người. Thêm nữa việc thu giữ, tiêu hủy phương tiện cơ giới quá niên hạn sử dụng có vẻ còn phi thực tế với một nước chưa giàu như Việt Nam. Còn với xe điện, hoàn toàn không gây khí thải, pin sau khi loại bỏ dễ dàng được thu gom tập trung trong các nhà máy xử lý chất thải nguy hại ( trong khi khí thải xe cộ chạy xăng không thể thu gom), do đó không phát tán ô nhiễm ra ngoài môi trường.

ben-trong-nha-may-xe-dien-vinfast.JPG
Bên trong Nhà máy sản xuất ô tô điện Vinfast

Các bạn cứ yên tâm rằng với hiểu biết của chúng tôi trong lĩnh vực môi trường, một nhà máy xử lý pin, ắc quy thải mà được đầu tư bài bản, có dây chuyền công nghệ, hệ thống xử lý nước thải, khí thải bám sát vào nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, có quan trắc môi trường định kỳ thì tác động đến môi trường sẽ ở mức không đáng kể. Với tính chất là một loại chất thải nguy hại, pin xe điện sẽ được thu gom, xử lý bởi dây chuyền được thẩm định bởi các cơ quan chức năng và chuyên gia cấp Bộ, quy trình xử lý khép kín, đảm bảo không gây ô nhiễm.

Xem thêm về cách quản lý chất thải nguy hại như pin, ắc quy TẠI ĐÂY

Trên đây là những hiểu biết mà Thủ Đô Xanh xin chia sẻ cùng bạn đọc. Xin bật mí là chúng tôi cũng đã đặt mua một chiếc xe điện VF e34 của Vinfast. Dù sao cũng hi vọng xe điện phát triển và giúp bảo vệ môi trường - đúng với khẩu hiệu của Thủ Đô Xanh "HÃY CHUNG TAY BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG SỐNG CỦA CHÚNG TA".

Nguồn: Thủ Đô Xanh
Chuyên mục: Kiến thức môi trường