1 vòng hồ tây bao nhiêu km

hồ tây, 1 vòng hồ tây bao nhiêu km, một vòng hồ tây bao nhiêu km, vòng hồ tây bao nhiêu km, 1 vòng hồ tây dài bao nhiêu km, bảo vệ môi trường hồ Tây bằng cách tuân thủ ĐTM, kế hoạch bảo vệ môi trường

canh-dep-ho-tay.JPG
Một góc cảnh đẹp Hồ Tây

Đối với bất kỳ một đô thị nào, diện tích cây xanh, mặt hồ luôn là nhân tố quan trọng trong việc điều hòa vi khí hậu, tạo môi trường sống lành mạnh. Chẳng phải tự nhiên mà trong việc thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường của các khu đô thị, hồ điều hòa luôn là tiêu chí quan trọng.

Đối với thành phố Hà Nội, hồ Tây cũng có vai trò như vậy. Chúng ta chạy hoặc đạp xe một vòng hồ Tây vào buổi sáng sẽ thấy bầu không khí trong lành và khỏe khoắn. Ấy vậy mà nhiều người sống ở thủ đô nhiều năm, uống cafe ven hồ Tây, ăn kem bờ hồ, chạy thể dục quanh hồ nhưng thực sự chưa biết 1 vòng hồ tây dài bao nhiêu km. Vậy các bạn hãy cùng Thủ Đô Xanh giải đáp vấn đề này nhé.

Muốn biết 1 vòng hồ tây dài bao nhiêu km, trước hết hãy tìm hiểu lịch sử hồ Tây

Trong một số tư liệu đã chỉ ra  hồ Tây là hồ ngoại sinh, có dạng lòng chảo, là một đoạn của sông Hồng xưa trong quá trình ngưng đọng lại sau khi sông đổi dòng chảy. Trước đây hồ có nhiều tên gọi khác như  Hồ Kim Ngưu, Lãng Bạc, Đoài Hồ, Dâm Đàm. Hồ được ghi nhận là đã có từ thời các vua Hùng, trải qua nhiều triều đại, nhiều biến cố lịch sử với nhiều tên gọi khác nhau, phạm vi diện tích hồ đã bị thu hẹp đi nhiều, nước hồ cũng không còn trong xanh như xưa.
Song song với quá trình đô thị hóa, hồ bị bao quanh bởi các khu dân cư dày đặc: Bưởi, Yên Phụ, Tứ Liên, Nhật Tân,Thụy Khuê, Quảng An, Xuân La và Phú Thượng. Nước thải sinh hoạt không được thu gom, xử lý triệt để và một lượng lớn xả ra hồ Tây làm chất lượng nước kém đi trầm trọng, dẫn đến sự kiện cá chết hàng loạt năm 2016 (chừng 200 tấn).

ca-chet-o-ho-tay.JPG
Cá chết tại hồ Tây năm 2016

Vậy 1 vòng hồ Tây bao nhiêu km?

Sau nhiều lần bị thu hẹp, diện tích hồ Tây hiện tại khoảng 5,2km2 (hơn 500ha). Chiều dài vòng hồ là 14,8km. Vậy nên nếu bạn đã chạy được một vòng hồ thì đó là một thành tích hết sức đáng nể đấy nhé.

Làm sao để làm giữ môi trường hồ Tây xanh - sạch - đẹp

Hiện đã có nhiều dự án thí điểm để làm sạch hồ Tây. Hiện đã có Nhà máy xử lý nước thải Hồ Tây với công suất 15.000 m3/ngày đêm được đưa vào hoạt động, nhưng công suất trên vẫn là chưa đủ. Ở tầm vĩ mô thì đó là trách nhiệm của UBND thành phố Hà Nội. Điều có thể làm đối với mỗi công dân Thủ Đô đó là cố gắng để không xả rác ra hồ, nâng cao tinh thần tuyên truyền về vấn đề vệ sinh môi trường trong cộng đồng.

Về khía cạnh quản lý môi trường, Sở Tài nguyên và môi trường Hà Nội cần thắt chặt vấn đề thanh tra, kiểm tra để phát hiện các đơn vị kinh doanh, dịch vụ (nhà hàng, khách sạn, garage ô tô...) mà có xả thải ở gần khu vực hồ Tây đã đủ các điều kiện pháp lý và kỹ thuật về môi trường chưa. Với các cơ sở đang hoạt động, cần có giấy pháp xả nước thải, quan trắc môi trường định kỳ để kiểm soát chất lượng nước thải đầu ra. Nếu chưa đảm bảo, cần xây dựng, lặp đặt hệ thống xử lý nước thải đạt quy chuẩn. Với các cơ sở sắp đi vào hoạt động, cần được phê duyệt đánh giá tác động môi trường (ĐTM) hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường (tùy theo loại hình và quy mô) để có cơ chế pháp lý thực hiện giám sát. Trong đó đặc biệt cần lưu ý kế hoạch bảo vệ môi trường của các cơ sở quy mô vừa, vì đây là nguồn gây ô nhiễm đáng kể nhưng lại thường bị các cơ quan quản lý về môi trường bỏ sót.

Kế hoạch bảo vệ môi trường là gì? Xem tại đây

Trên đây là lời giải đáp của Thủ Đô Xanh về câu hỏi 1 vòng hồ tây bao nhiêu km. Đọc xong bài này, các bạn hãy cùng Thủ Đô Xanh nêu cao tinh thần giữ gìn vệ sinh môi trường cho hồ Tây nói riêng và các hồ ở Hà Nội nói chung để giữ lấy lá phổi xanh cho thủ đô nhé.

Nguồn: Thủ Đô Xanh
Chuyên mục: Kiến thức môi trường