Bờ biển Việt Nam dài bao nhiêu km

bờ biển việt nam dài bao nhiêu km, đường bờ biển việt nam dài bao nhiêu km, chiều dài đường bờ biển, bảo vệ môi trường biển bằng cách tuân thủ báo cáo ĐTM, kế hoạch bảo vệ môi trường

Từ ngày xưa học văn sử địa, chúng ta cũng đã được học rằng Việt Nam là quốc gia có địa hình đa dạng: đồi núi, đồng bằng, bờ biển và thềm lục địa; có tài nguyên thiên nhiên phong phú, rừng vàng biển bạc. Thực tế cũng cho thấy, nước ta được hưởng lợi nhiều từ việc có lãnh hải rộng và đường bờ biển dài. Nhưng lại không nhiều người biết, đường bờ biển Việt Nam dài bao nhiêu km. Vì lẽ đó, trong bài viết này Thủ Đô Xanh sẽ giúp quý bạn đọc làm rõ vấn đề này nhé.

Muốn biết bờ biển Việt Nam dài bao nhiêu km, phải biết vị trí địa lý - địa hình nước ta

Về vị trí địa lý, nước ta  là quốc gia nằm trên bán đảo Đông Dương thuộc khu vực Đông Nam Á, ven biển Thái Bình Dương, có đường biên giới trên đất liền tiếp giáp với Trung Quốc ở phía Bắc, với Lào và Campuchia ở phía Tây, phía Đông là biển Đông. Đất nước có hình chữ S, kéo dài 1.650km từ bắc xuống nam. 
Về địa hình, 3/4 diện tích nước ta trên đất liền là đồi núi (chủ yếu là đồi núi thấp). 1/4 diện tích còn lại là đồng bằng với 2 đồng bằng lớn: Bắc Bộ và Nam Bộ. Ba mặt Đông, Nam, Tây Nam của nước ta đều hướng ra biển.

Vậy bờ biển Việt Nam dài bao nhiêu km?

Đường bờ biển là ranh giới tiếp xúc giữa đất liền và biển. Đường bờ biển Việt Nam kéo dài khoảng 13 vĩ độ từ Móng Cái (Quảng Ninh) qua mũi Cà Mau (cực Nam của tổ quốc) đến Hà Tiên (Kiên Giang) đi qua 28/63 tỉnh, thành phố ven biển của nước ta. Thực ra tùy theo cách tính toán thì chiều dài đường bờ biển này sẽ có giá trị không giống nhau.
Theo số liệu chính thức được công bố tại các website của Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, bờ biển Việt Nam dài 3.260 km. Theo tổ chức The World Factbook (một cơ quan xuất bản của Cục Tình báo Trung ương Hoa Kỳ) thì bờ biển Việt Nam dài 3.444 km. Chiều dài này không bao gồm bờ các đảo. Vậy là các bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi bờ biển Việt Nam dài bao nhiêu km rồi phải không. Bảng dưới đây thể hiện chi tiết chiều dài đường bờ biển của từng tỉnh sát biển của Việt Nam.

chieu-dai-duong-bo-bien-cac-tinh.JPG
Chiều dài đường bờ biển các tỉnh của Việt Nam

Lợi ích của Việt Nam khi có đường bờ biển dài

- Thuận lợi cho việc đánh bắt sinh vật biển, là nguyên liệu cho ngành công nghiệp thực phẩm và công nghiệp hoá chất.
- Thuận lợi cho việc khai thác khoáng sản với trữ lượng lớn (muối, dầu khí,  titan, zircon, thiếc, vàng, sắt, mangan, thạch cao, đất hiếm...).
- Các bãi cát rộng, dài; các phong cảnh đẹp tạo thuận lợi cho việc xây dựng các khu du lịch và nghỉ dưỡng.
- Giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại cho các vùng miền, các quốc gia trên thế giới, thông qua phát triển các tuyến giao thông đường thủy.

phat-trien-kinh-te-bien.JPG
Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế biển

Làm gì để bảo vệ môi trường biển

Theo một số nguồn số liệu thống kê, mỗi năm nhân loại vứt bỏ 300-400 triệu tấn rác thải nhựa, 80% số đó trôi ra các đại dương. Vậy nên điều đầu tiên chúng ta nên làm là giảm thiểu sử dụng và vứt bỏ các đồ dùng bằng nhựa, túi ni lông. Thứ hai, khi đi du lịch biển nhất thiết không được vứt rác bừa bãi ra bờ biển. Thứ ba, khi đầu tư các khu du lịch, khu đô thị hoặc khu công nghiệp sát biển, cần đầu tư hạ tầng xử lý nước thải bài bản, tuân thủ báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), kế hoạch bảo vệ môi trường đã được xác nhận, tránh gây ô nhiễm môi trường biển (như sự kiện Formosa năm 2016). Thứ tư, cần có quy hoạch đồng bộ cho các vùng kinh tế biển.

Trên đây là những chia sẻ của Thủ Đô Xanh, hi vọng sẽ cung cấp những thông tin hữu ích tới các bạn. Xin chào và hẹn gặp lại!

Nguồn: Thủ Đô Xanh
Chuyên mục: Kiến thức môi trường