Khói màu vàng sậm phát tán từ một nhà máy Nhật tại Hải Dương

ô nhiễm môi trường, ô nhiễm khí thải, sự cố môi trường tại nhà máy Nhật tại Hải Dương, vai trò đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường

Sáng ngày 27/5, tại khu vực được cho là của Công ty TNHH Fuji Seiko Việt Nam - KCN Phúc Điền - huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương đã có hiện tượng khói bụi màu vàng phát tán diện rộng gây ô nhiễm môi trường. Khi sự việc xảy ra, nhiều người dân đã có mặt chứng kiến.

khi-thai-mau-vang-KCN-phuc-dien.JPG
Khói màu vàng sậm tại KCN Phúc Điền

Ngay sau đó, lãnh đạo Công an huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương đã phối hợp với phòng Cảnh sát Môi trường để nhanh chóng tìm ra nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này. Kết quả ban đầu cho thấy, theo quy trình sản xuất, các lồng đựng sản phẩm xi mạ, sau thời gian sẽ bị bám dính niken. Các lồng này được ngâm trong bể chứa dung dịch Axit Nitoric có nồng độ 68%.

Trước thời điểm xảy ra vụ việc, trưởng bộ phận mạ đã thao tác không đúng quy trình, dẫn đến phản ứng hoá học, tạo ra lượng lớn khí, khói màu vàng thoát ra ngoài môi trường. Công ty TNHH Fuji Seiko Việt Nam đã tạm khắc phục bằng cách khống chế các phản ứng hoá học. Tuy nhiên, lượng khí cũng đã phát tán ra các khu vực xung quanh trong khu công nghiệp được khoảng 20 phút.
Từ sự cố trên, bộ phận sản xuất các nhà máy có công đoạn xi mạ cần rút kinh nghiệm, tuân thủ theo các nguyên tắc an toàn được trình bày trong báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường để tránh các sự cố môi trường đáng tiếc có thể xảy ra. Đối với riêng Công ty TNHH Fuji Seiko Việt Nam, sau sự việc này đơn vị nên thuê nhà thầu có năng lực thực hiện quan trắc môi trường lao động lại các nhà xưởng trong nhà máy, nghiên cứu cải tạo, xây lắp thêm các công trình ứng phó sự cố môi trường có thể xảy ra trong tương lai.

Nguồn: Thủ Đô Xanh
Chuyên mục: Tin tức