Ô nhiễm môi trường trầm trọng tại một làng nghề tái chế phế liệu giấy

ô nhiễm môi trường, ô nhiễm môi trường đất, ô nhiễm nguồn nước, ô nhiễm không khí do tái chế phế liệu giấy tại Bắc Ninh, biện pháp khắc phục ô nhiễm

Thủ phạm gây ô nhiễm môi trường?

Xã Phú Lâm, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh cách Hà Nội chừng 30 km. Tại đây, ngành sản xuất, tái chế giấy từ nguồn phế liệu nội địa hoặc nhập khẩu đã có từ nhiều năm. Tuy rằng ở trong cụm công nghiệp Phú Lâm, nhưng khoảng 30 doanh nghiệp làm giấy trong cụm này thực chất không có hạ tầng thu gom, xử lý nước thải, tất cả diễn ra với quy mô, tính chất làng nghề.
Nước thải đổ thẳng ra sông Ngũ Huyện Khê gây ô nhiễm nghiêm trọng do chưa qua xử lý. Tổng lượng nước thải phát sinh ước tính khoảng 4.000 m3/ngày đêm, được xả một cách công khai không chỉ gây ô nhiễm nguồn nước, mà còn làm ô nhiễm môi trường đất ở xung quanh khu vực tiếp nhận nước thải, và ô nhiễm môi trường không khí do bốc mùi.

o-nhiem-lang-nghe-giay-phu-lam.JPG
Ô nhiễm do sản xuất giấy tại xã Phú Lâm

Trên đoạn đê chưa đến 1 km, nhiều ống nước thải đục xuyên đê để liên tục xả nước thải không qua xử lý. Nước thải này ứ đọng ngày qua ngày tạo thành những mảng cặn lớn, khiến cả khúc sông nồng nặc ô nhiễm. Ấy là chưa kể đến ô nhiễm do chất thải rắn từ quá trình sản xuất bị đổ tràn lan và gom để đốt một cách thô sơ.
Thực trạng này cũng được lãnh đạo UBND huyện Tiên Du ghi nhận và báo cáo UBND tỉnh Bắc Ninh. Huyện đã cho tháo gỡ toàn bộ các đường ống xả thải của doanh nghiệp ra sông Ngũ Huyện Khê. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn hoạt động nên nước thải dồn vào hết kênh mương nội đồng. Thậm chí nước thải độc hại này vẫn rò rỉ, chảy lênh láng vào sân đình và có khả năng tràn ngập vào sân chùa của thôn Tam Tảo, xã Phú Lâm.

Nguyên nhân và giải pháp khắc phục ô nhiễm cho Phú Lâm

Nguyên nhân

Nguyên nhân chính là do cụm công nghiệp không được đầu tư đồng bộ, không có hạ tầng thu gom, xử lý nước thải tập trung.
Nguyên thân thứ hai là quá trình xử lý nước thải ngành giấy nói chung tốn nhiều kinh phí, các doanh nghiệp sẵn sàng cắt giảm đầu mục này để tối đa lợi nhuận.
Nguyên nhân cuối cùng là các cơ quan quản lý nhà nước tuy có chức năng kiểm tra, xử phạt nhưng vẫn thiếu tính cưỡng chế để có thể bắt các doanh nghiệp này ngừng sản xuất đến khi đảm bảo về hệ thống xử lý môi trường.

Giải pháp

Theo ghi nhận và đánh giá của Thủ Đô Xanh, với công nghệ sản xuất cũ kỹ, lạc hậu, quy mô manh mún hiện tại thì giải pháp duy nhất để chấm dứt ô nhiễm tại đây là hoàn thiện lại cơ sở hạ tầng của cụm công nghiệp, xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung. Các doanh nghiệp tại đây khi đấu nối nước thải về trạm xử lý, cần trả các chi phí tùy theo lưu lượng và nồng độ xả thải. Điều này cần có những chế tài mạnh mẽ hơn nữa, với sự tham gia của Bộ Tài nguyên và môi trường, Công an môi trường tỉnh Bắc Ninh để tăng tính răn đe cho các doanh nghiệp này.
Còn trong tương lai, các dự án về giấy nói riêng và sản xuất nói chung, trước khi xây dựng và đi vào hoạt động, cần hoàn thiện các thủ tục về môi trường như kế hoạch bảo vệ môi trường hay đánh giá tác động môi trường, trong quá trình hoạt đồng cần quan trắc môi trường định kỳ đầy đủ.

Mọi thứ cần làm bài bản từ ngày thời điểm ban đầu để tránh hệ lụy trong tương lai. Đây chính là bài học từ quá khứ.

Nguồn: Thủ Đô Xanh
Chuyên mục: Tin tức