Toàn cảnh ngành tư vấn môi trường

Làm rõ khái niệm tư vấn môi trường, vai trò của ngành tư vấn môi trường cũng như các thủ tục về môi trường thuộc lĩnh vực của ngành này; kế hoạch bảo vệ môi trường; sổ chủ nguồn thải

Vấn đề môi trường hiện nay đang là đề tài nóng hơn bao giờ hết. Kéo theo đó là các công việc liên quan đến ngành môi trường cũng trở nên rất hot. Một trong số đó là nghề tư vấn môi trường. Bài viết này chúng tôi sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về ngành tư vấn môi trường cũng như một số dịch vụ của ngành này!

Tìm hiểu về tư vấn môi trường

Mặc dù khung pháp lý trong lĩnh vực môi trường ngày càng được hoàn thiện, nhưng vấn nạn ô nhiễm môi trường hiện nay vẫn đã và đang liên tục diễn biến theo chiều hướng xấu. Kéo theo đó là hàng loạt tác động xấu đến chất lượng cuộc sống của xã hội và nền kinh tế. Trong bối cảnh đó, ngành nghề tư vấn môi trường - chức năng đặc thù của mình đã góp phần không nhỏ vào việc hạn chế ô nhiễm môi trường.

Tư vấn môi trường là gì?

Tư vấn môi trường là một hình thức tư vấn mang tính chất trung gian. Bình thường, nhà đầu tư sẽ cần phải hoàn thành các thủ tục pháp lý, giấy tờ giao cho cơ quan Nhà nước. Có thể là Bộ tài nguyên - môi trường hoặc Sở tài nguyên - môi trường. Lúc này, công ty tư vấn môi trường sẽ giúp đỡ tư vấn và đại diện chủ đầu tư thực hiện các việc này.

Công ty tư vấn môi trường là gì?

Tương tự như các công ty hoạt động trong các lĩnh vực khác, Công ty tư vấn môi trường là 1 công ty chuyên hoạt động trong lĩnh vực môi trường. Công ty tư vấn môi trường hỗ trợ thực hiện các thủ tục hồ sơ cho doanh nghiệp, tổ chức theo đúng quy định của pháp luật đề ra.
Mục đích của việc này là hạn chế các tác động xấu ảnh hưởng đến môi trường, bảo vệ môi trường, giúp chủ dự án tránh các thiếu sót về pháp lý trong lĩnh vực môi trường, đủ điều kiện để vận hành.

Vai trò của công ty tư vấn môi trường

  • Thay mặt các chủ dự án hoàn thành các thủ tục pháp lý trong lĩnh vực môi trường
  • Thực hiện các hồ sơ một cách nhanh chóng, đúng tiến độ và đảm bảo theo quy định của nhà nước.
  • Giúp chủ dự án đưa công trình vào hoạt động đúng tiến độ, không vướng mắc các vấn đề môi trường cần và đủ của dự án.
  • Hướng dẫn hoặc đại diện chủ dự án tiếp đón, làm việc với các đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực môi trường.

Một số hạng mục công việc của ngành tư vấn môi trường 

Ngành tư vấn môi trường cung cấp rất nhiều dịch vụ hỗ trợ các chủ đầu tư. Dưới đây chúng tôi liệt kê một số lĩnh vực cơ bản cả ngành này:

  • Lập kế hoạch bảo vệ môi trường:
    Đây là hồ sơ cần thiết doanh nghiệp cần làm trước khi xây dựng cơ sở kinh doanh, công trình, dự án. Công ty tư vấn môi trường sẽ giúp chủ doanh nghiệp, chủ dự án được cơ quan quản lý nhà nước có chức năng (cấp quận, huyện hoặc Sở) xác nhận đủ các điều kiện về môi trường để hoạt động; giúp doanh nghiệp, dự án được định hướng đầu tư các hạng mục môi trường, phương án bảo vệ môi trường tối ưu nhất.
  • Lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường:
    Đây cũng là hồ sơ cần thiết doanh nghiệp cần làm trước khi xây dựng cơ sở kinh doanh, công trình, dự án, nhưng với quy mô lớn hơn hoặc tính chất phức tạp hơn việc lập kế hoạch bảo vệ môi trường. Công ty tư vấn môi trường sẽ giúp chủ doanh nghiệp, chủ dự án được cơ quan quản lý nhà nước có chức năng (cấp Sở hoặc Bộ) xác nhận đủ các điều kiện về môi trường để hoạt động; giúp doanh nghiệp, dự án đủ tính pháp lý, không bị thanh kiểm tra trong quá trình vận hành.
  • Xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường
    Đây là thủ tục cần thực hiện sau khi dự án đã được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường và xây dựng xong cơ sở vật chất. Lúc này các dự án cần được cơ quan chức năng có thẩm quyền thẩm định, xác nhận đủ điều kiện vận hành thử nghiệm cũng như vận hành chính thức. Hồ sơ này là điểm mấu chốt để một doanh nghiệp đi vào hoạt động. Là căn cứ để Nhà nước, cơ quan có thẩm quyền thẩm tra tính chấp hành của doanh nghiệp trong quá trình hoạt động. Với các dự án vừa đến lớn, giấy xác nhận sẽ được cấp theo từng hạng mục công trình. Cuối cùng sau khi hoàn thành, các giấy tờ được tích hợp lại với nhau để trình lên cơ quan quản lý.
  • Tư vấn đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu
    Tên đầy đủ các dịch vụ là lập hồ sơ xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong Nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất: trường hợp áp dụng cho dự án có nhập khẩu phế liệu sắt, thép, giấy, nhựa. Đây là một thế mạnh của Thủ Đô Xanh với nhiều hợp đồng tư vấn khắp toàn quốc.
  • Lập sổ chủ nguồn chất thải nguy hại
    Không chỉ các doanh nghiệp sản xuất, mà cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ, thương mại trong quá trình hoạt động sẽ phát sinh ra các chất thải nguy hại. Khi lượng chất thải nguy hại >600kg/năm, theo quy định của Pháp luật cần phải lập sổ chủ nguồn chất thải nguy hại. Chúng tôi đã thực hiện hàng trăm hợp đồng tại các tỉnh miền Bắc liên quan đến dịch vụ tư vấn này, đặc biệt ở Bắc Ninh, Bắc Giang, Hà Nội và các tỉnh khác.
  • Các hồ sơ, thủ tục khác:Ngoài các đầu mục công việc nêu trên, ngành dịch vụ tư vấn môi trường còn có nhiều công việc khác: quan trắc môi trường định kỳ, lập hồ sơ xin cấp phép xả thải, khai thác nước mặt...

Dịch vụ tư vấn môi trường

Những năm gần đây, nền kinh tế nước ta ngày càng phát triển, nhờ đó chúng ta được tiếp cận với càng nhiều kỹ thuật, công nghệ tiên tiến. Cùng với sự phát triển quá nhanh ấy, các dịch vụ hỗ trợ môi trường cũng dần ra đời.

Tại sao các doanh nghiệp cần sử dụng dịch vụ tư vấn môi trường

Với xu thế ngày càng mở rộng quy mô sản xuất thì tình trạng ô nhiễm môi trường là điều tất yếu xảy ra.
Để ngăn chặn và hạn chế phần nào sự tàn phá môi trường, Chính phủ nước ta đã ban hành một số yêu cầu và điều lệ. Hoạt động chủ yếu chính là định hướng cho tiến trình hoạt động kết hợp với bảo vệ môi trường cho các doanh nghiệp đã và đang hoạt động.
Mục tiêu cuối cùng là để các doanh nghiệp thực hiện đúng các cam kết đã đề ra, góp phần giảm thiểu các tác nhân xấu gây hại đến môi trường.
Hiện nay các công ty khi thành lập thường rất ít quan tâm đến vấn đề tài nguyên môi trường. Dịch vụ tư vấn môi trường chuyên nghiệp sẽ là đơn vị hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong vấn đề giấy tờ, văn bản cho đến thực tiễn như đo đạc, kiểm tra chất lượng.

Dịch vụ tư vấn môi trường của Thủ đô xanh

Là một trong những doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực tư vấn môi trường chuyên nghiệp, Thủ đô xanh luôn tự hào mang đến cho quý doanh nghiệp những trải nghiệm tốt nhất:

  • Luôn đưa ra những giải pháp hữu ích nhất, tối ưu nhất. Hạ thấp chi phí dự trù và hạn chế tối đa chi phí phát sinh
  • Luôn ứng dụng các quy trình công nghệ, kỹ thuật tiên tiến trong hoạt động kinh doanh
  • Tất cả các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ tại công ty luôn được báo giá một cách minh bạch và công khai
  • Có sự liên hệ chặt chẽ, thường xuyên giữa nhân viên quản lý và các kỹ sư tại hiện trường. Đảm bảo hoàn thành mục tiêu đúng tiến độ và đạt chất lượng đã đề ra
  • Hỗ trợ thực hiện và cung cấp các thủ tục pháp lý đảm bảo luôn đúng theo quy định hiện hành của Nhà nước
  • Luôn cập nhật nhanh và mới nhất các quy định, điều lệ và yêu cầu của Luật bảo vệ môi trường
  • Đội ngũ kỹ sư, cán bộ tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội cùng với sự cố vấn của các giảng viên và cán bộ thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường
  • Đội ngũ nhân viên nhiệt tình, tận tâm luôn sẵn sàng giải đáp thắc mắc bất cứ lúc nào

Với những lí do trên, Công ty TNHH thương mại và Kỹ thuật Thủ đô xanh luôn nhận được sự tín nhiệm, tin tưởng của các doanh nghiệp lớn nhỏ trong thời gian vừa qua. Nếu có bất cứ thắc mắc hoặc cần tư vấn bất kỳ vấn đề nào, Quý doanh nghiệp vui lòng liên hệ với chúng tôi qua website: https://thudoxanh.com.vn/ hoặc hotline 0912.110.941. Đội ngũ nhân viên tư vấn của Thủ đô xanh luôn sẵn sàng để hỗ trợ quý khách bất cứ lúc nào.

Nguồn: Thủ Đô Xanh
Chuyên mục: Tư vấn môi trường