Tuổi thọ của trâu

Tuổi thọ của trâu, trâu sống được bao lâu

Nhân năm mới Tân Sửu, Thủ Đô Xanh xin mạn đàm cùng quý bạn đọc chút chuyện vui về con trâu. Xưa các cụ ta hay nói "con trâu là đầu cơ nghiệp", rồi mức độ đánh giá người đàn ông qua từng bước trưởng thành là "tậu trâu lấy vợ làm nhà". Nói vậy cũng hiểu là trong cuộc sống dân Việt xưa nay, con trâu nó quý mà gần gũi lắm. Giờ xu hướng đô thị hóa, bọn nhỏ nhiều đứa không biết con trâu, hoặc chỉ biết qua cái tivi chứ chưa gặp bao giờ, vậy nên cũng không biết tuổi thọ của trâu luôn. Vì lẽ đó, hôm nay Thủ Đô Xanh sẽ giải đáp một vấn đề thú vị: trâu sống được bao lâu?

Muốn biết tuổi thọ của trâu, phải biết có bao nhiêu loại trâu

Trước hết, trâu là loài động vật có vú, có sừng, có móng đặc và có bao tử đặc biệt của loài ăn cỏ nhai lại. Trâu được thuần hóa ở I rắc và Ấn Độ từ 4.000 năm trước. Ở Việt Nam người ta phân biệt trâu qua màu sắc. Do đó ta có trâu đen và trâu trắng.
Trên thế giới trâu lại phân biệt thành:

- Trâu đầm: là loài trâu kéo cày, kéo xe ở miền Nam Trung Hoa và các quốc gia Đông Nam Á. Trâu đầm lầy không cho sữa.
- Trâu sông: loài trâu nuôi ở Ấn Độ, Pakistan, Ai Cập và các quốc gia Đông Nam Á dùng để lấy thịt, sửa, để kéo xe và kéo cày, sữa trâu này uống được, thậm chí rất bổ.

Lại có cách phân biệt khác là phân thành nhóm trâu rừng Châu phi và trâu Châu á. Châu Á là bản địa của loài trâu với 95% tổng số trâu trên thế giới. Khoảng phân nửa số này sống ở Ấn Độ. Nhưng trâu rừng trâu Phi lại có thân hình đồ sộ, và cũng sống được lâu hơn.

trau-chau-a
Trâu Việt Nam, điển hình của trâu Châu Á
trau-rung-chau-phi
Trâu rừng Châu Phi

Vậy tuổi thọ của trâu là bao nhiêu?

Nhìn chung, trâu nuôi mà chúng ta hay nuôi để cầy ruộng có tuổi thọ khoảng 20 năm. Nếu chăm sóc tốt chúng hoàn toàn có thể sống lâu hơn. Trên thực tế tuổi thọ trung bình của trâu nuôi thường không được vậy vì điều kiện nuôi không đảm bảo, vì dịch bệnh hoặc bị giết thịt.
Đặc biệt có loại trâu rừng châu phi, tuổi thọ có thể lên đến 30 năm. 

Con trâu trong cuộc sống hiện đại

Ngày xưa khi chưa cơ giới hóa, còn trâu vẫn là công cụ nông nghiệp chính giúp nông dân cầy ruộng. Phân trâu còn có thể ủ đem bón, cực kỳ tốt cho cây cối. Hiểu theo một nghĩa khác, con trâu thực sự là một cỗ máy nông nghiệp rất thân thiện với môi trường.

Ngày nay mặc dù con trâu đã dần rời xa cuộc sống hiện đại, tuy nhiên những phẩm chất của nó vẫn còn nguyên vẹn và thích hợp để làm giáo cụ trực quan đến các thế hệ người dân. Hình tượng con trâu dạy chúng ta 3 bài học: sẵn sàng phục sự mọi người, luôn đi tiên phong vỡ đất và không quản ngại vật lộn với khó khăn. 

Bảo vệ môi trường cũng giúp trâu kéo dài tuổi thọ?

Vì sao nói vậy? Bởi vì con người và động vật luôn duy trì sự sống bằng cách phụ thuộc vào môi trường. Từ xưa đến nay, khí hậu vẫn luôn thay đổi và các loài động vật đã thích nghi với những thay đổi đó. Thế nhưng điều quan trọng là sự thay đổi đang diễn ra quá nhanh, đe dọa sự sinh tồn, điều kiện sống của các loài, gián tiếp ảnh hướng đến tuổi thọ của chúng. Trái đất nóng lên, khí nhà kính, phá rừng, ô nhiễm đại dương, không khí, đất là những yếu tố đều làm tổn hại đến môi trường. Vậy nên bảo vệ môi trường cũng là bảo vệ, duy trì những điều kiện sống tốt cho con người và động vật, giúp tuổi thọ của các loài được tăng lên.

Cong-ty-quan-trac-moi-truong-tai-ha-noi TÌM HIỂU THÊM VỀ NHỮNG HOẠT ĐỘNG TƯ VẤN BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

Trên đây là những lý giải, hiểu biết của Thủ Đô Xanh chia sẻ tới bạn đọc về một chủ đề vui đầu năm mới Tân Sửu. Xin chào và hẹn gặp lại quý bạn đọc. Đừng quên Thủ Đô Xanh là ngọn cơ đầu ngành trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, hãy dành thời gian để tìm hiểu thêm về những lĩnh vực hoạt động chúng tôi các bạn nhé!

Nguồn: Thủ Đô Xanh
Chuyên mục: Kiến thức môi trường