Định hướng việc làm ngành môi trường cho sinh viên

Định hướng việc làm ngành môi trường cho sinh viên, định hướng việc làm ngành môi trường tphcm, định hướng việc làm ngành môi trường tại hà nội, giới thiệu về các công việc ngành môi trường

Trong muôn vàn các ngành nghề, công việc trong xã hội thì ngành môi trường còn tương đối non trẻ. Các trường đại học đào tạo ngành môi trường chưa phải quá nhiều. Vì lí do đó, có rất nhiều bạn trẻ đang học hoặc có ý định thi tuyển vào ngành môi trường luôn phân vân về định hướng việc làm ngành môi trường sau này. Vậy nên trong bài viết này, chúng tôi sẽ làm rõ tất cả những nỗi phân vân này.

Ngành môi trường đào tạo gì

Khi theo học chuyên ngành Môi trường, các bạn sinh viên được đào tạo từ cơ bản đến nâng cao về môi trường, tài nguyên thiên nhiên, quản lý tài nguyên thiên nhiên như đất, nước, không khí, khoáng sản, rừng, biển… Sinh viên được hướng dẫn cách phân tích, đánh giá tác động môi trường cũng như đưa ra các biện pháp giải quyết các tác động ấy. Việc đào tạo này sẽ đảm bảo sinh viên ra trường có đầy đủ hành trang phục vụ tốt cho công việc. Thông thường, trong ngành môi trường thường có các phân ngành:

Công nghệ, kỹ thuật môi trường:

Sinh viên được học về công nghệ, kỹ thuật xử lý ô nhiễm môi trường, bảo vệ chất lượng môi trường. Học cách thiết kế các quy trình, máy móc xử lí khí thải nước thải, từ đó trực tiếp tham gia vào các quá trình xử lý, đảm bảo quy trình vận hành tốt nhất, hiệu quả nhất. Học phân tích và đánh giá các chỉ tiêu trong nước thải, khí thải để đề xuất công nghệ hợp lý.

Quản lý môi trường (hoặc quản lý tài nguyên môi trường)

Nghiên cứu mối quan hệ và tác động qua lại giữa con người với các thành phần của môi trường sống, từ đó tư vấn cho Nhà nước, các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế xã hội nhằm hạn chế những tác động xấu tới môi trường mà vẫn có thể đem lại lợi ích. Nghiên cứu các công cụ quản lý môi trường với các biện pháp về kinh tế, cũng như các biện pháp về pháp luật, xã hội, nhằm bảo vệ môi trường và sự phát triển bền vững. Học về các chính sách, pháp luật lĩnh vực môi trường.

Cơ hội việc làm ngành môi trường cho sinh viên

Học xong nếu làm đúng ngành nghề, về cơ bản sẽ có 2 hướng cho các bạn sinh viên:

  • Làm nhà nước: cán bộ, chuyên viên tại các cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực môi trường như Phòng tài nguyên môi trương quận, huyện; Sở Tài nguyên và môi trường các tỉnh; Bộ Tài nguyên và môi trường; cán bộ chuyên môn tại một số Trung tâm, Viện nghiên cứu của Nhà nước. Công tác tại đây lương khởi điểm rất thấp, khoảng 3-5 triệu. Cơ hội sau này phát triển hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
  • Làm tư nhân: khi ấy cơ hội ngành nghề của các bạn sẽ rộng mở và có nhiều lựa chọn hơn rất nhiều so với làm Nhà nước. Nhưng về cơ bản sẽ có các hướng chính như sau:

- Tư vấn viên về môi trường: dùng kiến thức về chuyên ngành, về Luật pháp trong lĩnh vực môi trường để giúp chủ dự án hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục về môi trường. Công việc này nói chung không vất vả, lương không cao (5 triệu cho sinh viên mới ra trường, 7-8 triệu cho người có trên 3 năm kinh nghiệm) nhưng bù lại cơ hội tăng thu nhập tốt cho các bạn chuyên môn giỏi, quan hệ tốt, lên đến 20-30 triệu/tháng là bình thường. Để tìm hiểu thêm về công việc này, các bạn có thể tham khảo tại đây.

nhan-vien-tu-van-moi-truong
Tư vấn viên về môi trường

- Kỹ sư môi trường: Thiết kế, thi công, xây lắp các công trình xử lý nước thải, khí thải. Ngành này đặc thù danh cho các bạn nam vì lí do vất vả, phải thường đi xa và ở lại công trình nhiều ngày, bù lại thu nhập cũng tốt (6-7 triệu cho sinh viên mới ra trường, 13-14 triệu cho người trên 3 năm kinh nghiệm) 

ky-sau-moi-truong
Kỹ sư môi trường

- Cán bộ phân tích môi trường: Làm việc tại các phòng thí nghiệm, chuyên phân tích các chỉ tiêu về môi trường trong nước thải, khí thải, đất, trầm tích ...Công việc này cũng vất vả, ít được đi xa, thu nhập bình thường, khoảng 5-6 triệu cho sinh viên mới ra trường và 8-9 triệu cho người có trên 3 năm kinh nghiệm. 

nhan-vien-phong-thi-nghiem
Cán bộ phân tích môi trường


- Nhân viên HSE: Làm về công tác an toàn lao động, đảm bảo môi trường tại các công trình, nhà máy. Nghề này nếu theo công trình thì thường phải đi xa, thu nhập tốt (10-12 triệu cho sinh viên mới ra trường, 16-20 triệu cho người > 3 năm kinh nghiệm), cán bộ làm cố định trong Nhà máy thì thấp hơn (7-8 triệu cho sinh viên mới ra trường, 11-12 triệu cho người có trên 3 năm kinh nghiệm, ít có thu nhập khác) 

nhan-vien-HSE
Nhân viên HSE


- Kinh doanh máy móc, thiết bị môi trường: ngành này như cái tên gọi của nó, thích hợp với các bạn năng động, chịu khó đi lại. Lương cứng bình thường (5-7 triệu), cơ hội thu nhập sau này là vô hạn tùy vào khả năng của mỗi người.

Lời khuyên cho các bạn để có việc làm ngành môi trường tốt 

Với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực môi trường của chúng tôi, nếu các bạn muốn theo ngành và muốn GIÀU, hãy nhớ những điều sau:
- Chăm chỉ, chăm chỉ và chăm chỉ. Chăm chỉ không chỉ trong học tập trên lớp mà còn trong các hoạt động ngoại khóa khác của bộ môn và khoa.
- Kính trọng thầy cô, tôn trọng bạn bè, vì thầy cô hay bạn bè đều sẽ là những người đồng nghiệp hoặc cộng sự hoặc đối tác sau này.
- Có ăn chơi gì thì cũng không được để nợ 2 thứ: nợ tiền và nợ môn.
Trên đây là những lời tâm sự từ gan ruột của chúng tôi - tập thể Thủ Đô Xanh. Nếu có thắc mắc, các bạn có thể liên hệ qua fanpage của Công ty chúng tôi: https://www.facebook.com/tailieunganhmoitruong . Chúc các bạn sinh viên luôn vững tin, chăm chỉ và gặt hái thành công trong tương lai.

Nguồn: Thủ Đô Xanh
Chuyên mục: Kiến thức môi trường