Tư vấn môi trường cấp Bộ, cấp Tỉnh trọn gói, chuyên nghiệp

Thế nào là một nhân viên tư vấn môi trường, công việc của nhân viên tư vấn môi trường là gì, làm sao trở thành nhân viên tư vấn môi trường chuyên nghiệp, tư vấn báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường, sổ chủ nguồn thải

Trong bối cảnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhu cầu nghề nghiệp cũng như mức độ cạnh tranh trong ngành môi trường là rất lớn. Có khá nhiều bạn, đặc biệt là sinh viên mới và sắp ra trường đã đặt ra câu hỏi Thế nào là một nhân viên tư vấn môi trường chuyên nghiệp? Một nhân viên tư vấn môi trường chuyên nghiệp thì cần những kỹ năng gì? Để giúp giải đáp thắc mắc đó, xin quý bạn đọc cùng tham khảo một số thông tin dưới đây. Bài viết là phần mở rộng, làm rõ cho bài viết về Toàn cảnh ngành tư vấn môi trường mà chúng tôi đã trình bày trước đó. Bài viết này đặc biệt dành cho các bạn sinh viên năm cuối theo học chuyên ngành môi trường nghiên cứu, tham khảo để chuẩn bị những hành trang đầy đủ khi ra trường.

Tìm hiểu về công việc của một nhân viên tư vấn môi trường

cac-cong-viec-cua-nhan-vien-tu-van-moi-truong
Các công việc của một nhân viên tư vấn môi trường

Tư vấn môi trường hiện nay là một công việc có tính chất trung gian, kết nối giữa chủ dự án và các đơn vị quản lý nhà nước về môi trường. Khi chủ dự án sẽ cần phải hoàn thành các thủ tục pháp lý, giấy tờ để nộp, trình phê duyệt tại Bộ tài nguyên - môi trường hoặc Sở tài nguyên - môi trường, dịch vụ tư vấn môi trường sẽ giúp đỡ tư vấn và đại diện chủ đầu tư thực hiện các việc này Trong bối cảnh phát triển kinh tế như hiện nay, các loại hình dịch vụ, sản xuất ngày càng đa dạng, càng quy định về luật cũng ngày càng siết chặt. Do đó vai trò của dịch vụ tư vấn môi trường lại càng thiết thực hơn bao giờ hết.
Một nhân viên tư vấn môi trường chuyên nghiệp cần nắm rõ quá trình một dự án từ lúc còn trên giấy đến khi thành hình và vận hành chính thức. Bên cạnh đó cần nắm được mỗi loại hồ sơ, thủ tục cần có cho mỗi giai đoạn tương ứng của dự án. 

Tại sao cần trở thành nhân viên tư vấn môi trường chuyên nghiệp 

Tư vấn môi trường cũng như rất nhiều ngành nghề khác hiện nay, giúp  bạn có cơ hội được trải nghiệm trong nhiều môi trường làm việc khác nhau. Nhưng công việc này đặc biệt hơn các ngành nghề khác ở các điểm sau:

Có mối quan hệ rất rộng

Với vai trò là cầu nối giữa chủ dự án và quản lý nhà nước, nhân viên tư vấn môi trường có cơ hội gặp gỡ, trao đổi và làm việc với nhân sự chủ chốt tại các tập đoàn kinh tế lớn cũng như chuyên viên, lãnh đạo các Bộ, Sở ban ngành. Càng nhiều năm kinh nghiệm, các mối quan hệ này được duy trì và mở rộng hơn.

Có khả năng tăng thu nhập nhanh 

Mặc dù mức lương khởi điểm của ngành dịch vụ tư vấn môi trường không quá “màu hồng”, nhưng tiềm năng tăng lương lại lớn sau 2-3 năm. Tất nhiên điều này sẽ chỉ đến với các tư vấn viên chăm chỉ và cầu tiến.

Có thu nhập ngoài luồng

Thông qua mối quan hệ với các đơn vị kinh tế, với quản lý nhà nước, bằng hiểu biết về hệ thống luật pháp trong lĩnh vực môi trường, nhân viên tư vấn môi trường nhiều kinh nghiệm sẽ biết cách để có những thu nhập khác ngoài lương thông qua việc chắp mối công việc để nhận hoa hồng.

Tiềm năng công việc rộng mở sau khi thay đổi công việc

Đúng như câu nói: Người giỏi ở đâu cũng đc chào mời. Một tư vấn viên môi trường có kiến thức, kinh nghiệm và quan hệ sẽ dễ dàng tìm được việc tại một công ty tư vấn khác, vị trí quản lý về môi trường trong nhà máy, thậm chí là làm việc tại cơ quan nhà nước về quản lý môi trường.

Nhân viên tư vấn môi trường chuyên nghiệp cần có những kỹ năng gì?

ky-nang-cua-nhan-vien-tu-van-moi-truong
Kỹ năng cần có của một nhân viên tư vấn môi trường

Để thực hiện tốt các công việc của một nhân viên tư vấn môi trường chuyên nghiệp, bạn phải đảm bảo đáp ứng các yêu cầu về kỹ năng như sau:

Cập nhật thông tin nhanh chóng

Đối với nhân viên tư vấn môi trường chuyên nghiệp yêu cầu đầu tiên là phải cập nhật nhanh chóng văn bản pháp luật hiện hành. Việc này sẽ phục vụ cho công việc của bạn rất nhiều và đây có lẽ là yêu cầu bắt buộc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Khi bạn nắm rõ được các quy luật hiện hành của Nhà nước, bạn sẽ đảm bảo được đúng quy trình cách thức của các thủ tục cần thiết.

Hiểu biết về công nghệ

Công việc tư vấn môi trường là một công việc mang tính đặc trưng về công nghệ xử lý khí thải, nước thải, chất thải rắn. Vậy nên tư vấn viên môi trường cần nắm sơ bộ về tất cả các công nghệ trên để đưa vào hồ sơ, báo cáo đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật.

Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm hay còn gọi là teamwork được xem là đóng vai trò quan trọng nhất trong bất cứ ngành nghề nào chứ không riêng gì công việc tư vấn môi trường chuyên nghiệp. Mỗi người sẽ am hiểu và đảm nhận một vấn đề liên quan. Do đó kỹ năng làm việc nhóm là một yêu cầu cần thiết để giúp bạn hoàn thành tốt nhất công việc.

Kỹ năng ngoại giao

Để thực hiện vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý, “khéo ăn khéo nói” là yếu tố không thể thiếu. Bên cạnh chuyên môn thì lời hay ý đẹp cũng luôn được đánh giá cao dù ở đâu.

Các đầu mục hồ sơ mà nhân viên Tư vấn môi trường cần biết

Tư vấn lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường

Muốn làm tốt công việc này, nhân viên tư vấn cần nắm cơ bản các quy trình sản xuất của nhiều ngành nghề khác nhau, xác định nguồn thải phát sinh trong quá trình sản xuất, từ đó đưa ra các biện pháp để quản lý, khắc phục. Để nắm rõ hơn, xem thêm tại đây.

Tư vấn lập Kế hoạch bảo vệ môi trường

Cũng đòi hỏi các kiến thức tương tự như lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, nhưng không cần quá kỹ lưỡng và chi tiết trong cách đánh giá. Bù lại công việc này đòi hỏi tiến độ công việc cao hơn, có khi chỉ 1-2 ngày để hoàn tất một hồ sơ. Tham khảo để biết cách lập kế hoạch bảo vệ môi trường.

Tư vấn nhập khẩu phế liệu

Để làm tốt các hồ sơ này, nhân viên tư vấn cần hiểu sâu sắc về quy trình nhập khẩu, lưu kho, sơ chế, tái chế các loại phế liệu sắt thép, nhựa, giấy... cũng như các thủ tục hải quan có liên quan. Xem thêm để biết cách lập hồ sơ nhập khẩu phế liệu.

Tư vấn lập sổ chủ nguồn chất thải nguy hại

Đây là một công việc tương đối đơn giản, nhân viên tư vấn chỉ cần lập đơn xin xác nhận. Nhưng để làm được điều đó, cần nắm rõ các mã chất thải nguy hại có thể phát sinh, thống kê đầy đủ số lượng của chúng. Hãy xem và học cách lập sổ chủ nguồn thải nhé.

Các bạn sinh viên cần học những gì trong nhà trường để theo nghiệp Tư vấn môi trường

Có một thực tế không hề vui, đó là các bạn sinh viên, dù tốt nghiệp chuyên ngành môi trường của tốp đầu hay tốp 2, cũng rất khó để đảm nhiệm được ngay công việc này sau khi ra trường. Mặc du tiềm năng của các bạn là rất lớn, nhưng luôn mất một khoảng thời gian để được traning lại. Theo kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, Thủ Đô Xanh xin đưa ra vài lời khuyên cho các bạn sinh viên:

  • Trong các giờ học thực hành (tại phòng thí nghiệm hoặc nhà máy nơi thực tập): hãy cố gắng thực hành nhiều lần, làm đi làm lại và ghi nhớ những thí nghiệm, những kiến thức mà đã được thực hành.
    sinh-vien-khoa-moi-truong
    Sinh viên môi trường trong giờ thực hành 
  • Xin được làm nghiên cứu khoa học cùng các giảng viên trong nhà trường.
  • Xin thực tập tại một Công ty môi trường (dù không lương hoặc nhận một khoản phụ cấp hỗ trợ).

Làm được những điều trên, có lẽ vấn đề việc làm sau khi ra trường của các bạn không phải điều gì khó khăn.

Như vậy chúng tôi đã giới thiệu đầy đủ nhất các thông tin cần thiết về công việc của một nhân viên tư vấn môi trường chuyên nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngành nghề này. Nếu cần thêm bất cứ sự tư vấn nào, xin hãy liên hệ hotline 0912.110.941 nhé.

Nguồn: Thủ Đô Xanh
Chuyên mục: Kiến thức môi trường