Tư vấn môi trường cấp Bộ khác gì so với cấp Sở

Tư vấn môi trường cấp Bộ, đánh giá tác động môi trường cấp Bộ

Liên quan đến lĩnh vực tư vấn môi trường thì câu hỏi tư vấn môi trường cấp Bộ khác gì so với cấp Sở vẫn luôn được đặt ra. Để trả lời được câu hỏi này, mời quý bạn đọc hãy tham khảo bài viết sau đây của chúng tôi về sự khác nhau giữa tư vấn môi trường cấp Bộ và tư vấn môi trường cấp Sở. Trong bài viết sẽ có gợi ý cho các chủ dự án cách để lựa chọn đơn vị tư vấn môi trường cấp Bộ chuyên nghiệp và uy tín để tham khảo.

cac-ho-so-moi-truong-cap-bo
Các hồ sơ tư vấn môi trường phổ biến

Thủ tục tư vấn môi trường gồm những gì?

Bộ tài nguyên và môi trường thường thẩm định các hồ sơ, thủ tục sau:

ĐTM (đánh giá tác động môi trường):

ĐTM cần được làm trước khi xây dựng dự án. Công ty tư vấn môi trường sẽ giúp chủ doanh nghiệp, chủ dự án được lập Hồ sơ và trình Bộ tài nguyên và môi trường phê duyệt. 

Xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường

Thủ tục này cần được thực hiện sau khi dự án đã được phê duyệt ĐTM và xây dựng xong. Lúc này các dự án cần được Bộ tài nguyên và môi trường thẩm định, xác nhận đủ điều kiện vận hành thử nghiệm cũng như vận hành chính thức. 

Tư vấn đủ điều kiện nhập khẩu phế liệu

Các chủ dự án muốn nhập khẩu phế liệu cần lập hồ sơ xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong Nhập khẩu phế liệu làm nguyên liệu sản xuất: trường hợp áp dụng cho dự án có nhập khẩu phế liệu sắt, thép, giấy, nhựa. Đây là một thế mạnh của Thủ Đô Xanh với nhiều hợp đồng tư vấn khắp toàn quốc.

Lập sổ chủ nguồn chất thải nguy hại

Khi lượng chất thải nguy hại >600kg/năm, theo quy định của Pháp luật cần phải lập sổ chủ nguồn chất thải nguy hại. Không chỉ các doanh nghiệp sản xuất, mà cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ, thương mại trong quá trình hoạt động sẽ phát sinh ra các chất thải nguy hại và cần làm thủ tục này.

Các hồ sơ, thủ tục khác:

Ngoài các đầu mục công việc nêu trên, ngành dịch vụ tư vấn môi trường còn có nhiều công việc khác: lập hồ sơ xin cấp phép xả thải, khai thác nước mặt, ISO 14001...

Tư với môi trường cấp Bộ khác gì so với cấp Sở?

Thực ra gần như không có sự khác biệt về các đầu mục hồ sơ giữa tư vấn môi trường cấp Bộ và cấp Sở. Lưu ý một số loại hình sau không thuộc thẩm quyền thẩm định của Bộ tài nguyên và môi trường: Kế hoạch bảo vệ môi trường, Sổ chủ nguồn chất thải nguy hại. Tuy nhiên, cần lưu ý các điểm sau:

Cách thẩm định, đánh giá hồ sơ tư vấn môi trường cấp Bộ khó hơn

Tuy quy trình không khác nhau, nhưng các hồ sơ cấp Bộ đòi hỏi chất lượng hồ sơ, báo cáo kỹ lưỡng, chi tiết hơn. Đặc biệt đối với dự án trọng điểm hoặc phát sinh lượng nước thải, khí thải lớn sẽ được yêu cầu rất khắt khe, đôi khi cần sử dụng mô hình hóa. Các chuyên gia trong hội đồng thẩm định cũng là các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành.

Kinh phí thực hiện hồ sơ tư vấn môi trường cấp Bộ cao hơn

Vì nhiều lý do khác nhau, kinh phí thực hiện các dự án cấp Bộ cao hơn nhiều lần so với cấp Sở. Ví dụ, ĐTM một nhà máy xử lý chất thải sinh hoạt cấp Sở khoảng 200 triệu, nhưng cấp Bộ có thể lớn hơn 600 triệu.

Vai trò của Công ty tư vấn môi trường

vai-tro-cua-tu-van-moi-truong-cap-bo
Vai trò của công ty tư vấn môi trường

Tầm quan trọng của công ty tư vấn môi trường

Đối với các hồ sơ thủ tục môi trường, bên chủ đầu tư hoàn toàn có thể hoàn thiện được. Nhưng tại sao họ vẫn phải đi thuê các công ty tư vấn môi trường để làm những việc trên? 
Đó là vì đơn vị tư vấn môi trường đã quen với các thủ tục, hồ sơ, nắm bắt được các chi tiết cụ thể trong quá trình hoàn thiện hồ sơ. Giúp cho thời gian hoàn thiện hồ sơ nhanh chóng hơn so với tự chủ đầu tư đi làm. Thứ hai, các đơn vị này có mối quan hệ với các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực môi trường. Nhờ đó các thủ tục của chủ dự án đều được đơn vị tư vấn môi trường hoàn thiện nhanh chóng.

Đơn vị tư vấn môi trường cấp Bộ nhanh gọn và uy tín

Hiện nay có rất nhiều công ty tư vấn môi trường được thành lập khiến các chủ đầu tư khó có thể lựa chọn được công ty tốt. Công ty TNHH Thương mại và kỹ thuật Thủ Đô Xanh là nơi mà nhiều chủ đầu tư dự án gửi gắm niềm tin, trọng trách trong suốt nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực môi trường.

Thủ Đô Xanh có đội ngũ nhân viên với số lượng và chất lượng có thể đáp ứng các yêu cầu về tiến độ của chủ dự án đưa ra. Thủ Đô Xanh có mối quan hệ mật thiết với các cục, vụ chuyên môn của Bộ Tài nguyên và môi trường. Thủ Đô Xanh có kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án về nhiệt điện, luyện thép, thủy điện, hạ tầng kỹ thuật...trong suốt nhiều năm qua. Vì vậy các chủ đầu tư hoàn toàn có thể yên tâm giao trọng trách cho chúng tôi. Để hiểu thêm về chúng tôi, các bạn có thể tham khảo tại đây.

Trên đây là bài viết của chúng tôi chia sẻ về một số điểm khác nhau giữa tư vấn môi trường cấp Bộ và tư vấn môi trường cấp Sở. Ngoài ra đưa ra vai trò và gợi ý đơn vị tư vấn môi trường nhanh gọn và uy tín. Nếu bạn có nhu cầu tư vấn môi trường thì hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline 0912.110.941 để biết thêm thông tin nhé. 

 

Nguồn: Thủ Đô Xanh
Chuyên mục: Tư vấn môi trường