Khi nào cần làm giấy phép môi trường

Giấy phép môi trường được cấp cho các cơ sở có phát sinh chất thải, nhằm đảm bảo các cơ sở này hoạt động đúng quy định về bảo vệ môi trường, không gây ô nhiễm môi trường. Vậy khi nào cần làm giấy phép môi trường? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn câu trả lời cho câu hỏi này.

Giấy phép môi trường là một trong những giấy tờ quan trọng đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Giấy phép môi trường được cấp cho các cơ sở có phát sinh chất thải, nhằm đảm bảo các cơ sở này hoạt động đúng quy định về bảo vệ môi trường, không gây ô nhiễm môi trường. Vậy khi nào cần làm giấy phép môi trường? Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn câu trả lời cho câu hỏi này.

Đối tượng cần làm giấy phép môi trường

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020, các cơ sở có phát sinh chất thải cần phải làm giấy phép môi trường. Cụ thể, các cơ sở thuộc hai nhóm đối tượng sau đây cần phải làm giấy phép môi trường:

    • Nhóm đối tượng 1: Dự án đầu tư nhóm I, nhóm II và nhóm III có phát sinh nước thải, bụi, khí thải xả ra môi trường phải được xử lý hoặc phát sinh chất thải nguy hại phải được quản lý theo quy định về quản lý chất thải khi đi vào vận hành chính thức.
    • Nhóm đối tượng 2: Dự án đầu tư, cơ sở, khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp hoạt động trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành có tiêu chí về môi trường như đối tượng quy định tại khoản 1 Điều này.

Các cơ sở thuộc nhóm đối tượng 1 thuộc trường hợp dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công được miễn giấy phép môi trường.

Để xác định các cơ sở thuộc đối tượng cần làm giấy phép môi trường, cần căn cứ vào các tiêu chí về môi trường quy định tại Phụ lục I và Phụ lục II của Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.

Những đối tượng cần phải có giấy phép môi trường.

Thời điểm cần làm giấy phép môi trường

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường 2020, thời điểm cần làm giấy phép môi trường được quy định như sau:

    • Chủ dự án đầu tư thuộc đối tượng phải thực hiện đánh giá tác động môi trường: Cần nộp hồ sơ xin cấp giấy phép môi trường sau khi đã hoàn thành công trình xử lý chất thải cho toàn bộ dự án hoặc cho từng phân kỳ đầu tư của dự án.
    • Đối với đối tượng không phải thực hiện đánh giá tác động môi trường: Cần nộp hồ sơ xin cấp giấy phép môi trường và được cấp phép trước khi được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thai hoặc cấp giấy phép xây dựng.
    • Đối với các cơ sở đã hoạt động trước khi Luật này có hiệu lực: cần phải lập hồ sơ xin cấp giấy phép môi trường và được cấp giấy phép trong thời hạn 36 tháng kể từ khi luật này có hiệu lực (tức là từ ngày 01/01/2022) trừ trường hợp đã được cấp giấy phép môi trường thành phần. 

Việc làm giấy phép môi trường đúng thời hạn là trách nhiệm của các cơ sở có phát sinh chất thải. Các cơ sở không thực hiện đúng thời hạn làm giấy phép môi trường có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật.

Phân biệt giấy phép môi trường với giấy phép môi trường thành phần

Giấy phép môi trường thành phần bao gồm: giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường, giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn môi trường, giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài làm nguyên liệu sản xuất, giấy phép xử lý chất thải nguy hại, giấy phép xả nước thải vào nguồn nước, giấy phép xả nước thải vào công trình thủy lợi.

Giấy phép môi trường thành phần được tiếp tục sử dụng như giấy phép môi trường đến hết thời hạn của giấy phép môi trường thành phần hoặc được tiếp tục sử dụng trong thời hạn 05 năm kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành trong trường hợp giấy phép môi trường thành phần không xác định thời hạn.

Mẫu giấy cấp phép môi trường cơ bản.

Một số lưu ý khi làm giấy phép môi trường

Để việc làm giấy phép môi trường được thuận lợi và nhanh chóng, các cơ sở cần lưu ý một số vấn đề sau:

    • Xác định đúng đối tượng cần làm giấy phép môi trường: Việc xác định đúng đối tượng cần làm giấy phép môi trường là rất quan trọng, bởi nó sẽ ảnh hưởng đến loại giấy phép môi trường cần làm, thời điểm cần làm và các yêu cầu về bảo vệ môi trường cần đáp ứng.
    • Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, đúng quy định: Hồ sơ xin cấp giấy phép môi trường cần được chuẩn bị đầy đủ, đúng quy định theo quy định tại Điều 38 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.
    • Nộp hồ sơ đúng địa chỉ, đúng thời hạn: Hồ sơ xin cấp giấy phép môi trường cần được nộp đúng địa chỉ, đúng thời hạn theo quy định tại Điều 39 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP ngày 10 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường.

Vì các nội dung khi lập hồ sơ xin cấp giấy phép môi trường có tính chuyên môn cao, các thủ tục, quy trình thẩm định của cơ quan chức năng lại hết sức phức tạp, nên về cơ bản chủ dự án, cơ sở không thể tự lập hồ sơ và xin cấp giấy phép môi trường. Bù lại, hiện có nhiều công ty hỗ trợ về dịch vụ xin cấp giấy phép môi trường, trong đó có một số công ty có năng lực và kinh nghiệm tốt. 

Thủ Đô Xanh giúp bạn làm giấy phép môi trường đơn giản, nhanh chóng

Thủ Đô Xanh tự hào là đối tác đáng tin cậy trong việc hỗ trợ quý doanh nghiệp và tổ chức làm giấy phép môi trường một cách đơn giản và nhanh chóng. Với đội ngũ chuyên gia chất lượng và kinh nghiệm, chúng tôi cam kết mang đến dịch vụ tư vấn chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp thực hiện quy trình làm giấy phép môi trường một cách hiệu quả nhất.

Quý khách hàng chỉ cần liên hệ với Thủ Đô Xanh qua hotline 0912.110.941 và chúng tôi sẽ đồng hành, hỗ trợ từng bước để đảm bảo rằng mọi thủ tục và yêu cầu đều được thực hiện một cách suôn sẻ. Đừng để giấy phép môi trường trở thành gánh nặng, hãy để Thủ Đô Xanh giúp bạn đạt được mục tiêu môi trường một cách thuận lợi nhất.

Nguồn: Thủ Đô Xanh
Chuyên mục: Tư vấn môi trường