Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến đời sống con người như thế nào

biến đổi khí hậu là gì, biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến đời sống con người như thế nào, tác động của biến đổi khí hậu, giải pháp chống biến đổi khí hậu

Ngày 08/4/2021, tại Hà Nội, ông Andrew Jeffries - Giám đốc Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) tại Việt Nam cho biết trong giai đoạn 2021-2025 ADB sẽ tài trợ 1,64 tỉ USD cho công tác chống biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Đây chỉ là một trong các nguồn ODA hỗ trợ Việt Nam cho việc này. Điều đó cũng cho thấy vấn đề chống biến đổi khí hậu tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung đang rất bức thiết. Vậy biến đổi khí hậu đã gây ra những tác động lớn như thế nào, mà thế giới lại phải chung tay đẩy lùi, ngăn chặn các tác động ấy. Trong bài viết này, hãy cùng Thủ Đô Xanh khám phá biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến đời sống con người như thế nào nhé.

Muốn biết biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến đời sống con người như thế nào, cần biết biến đổi khí hậu là gì?

Mọi người hay hiểu nôm na biến đổi khí hậu là sự nóng lên của trái đất, nhưng nếu cắt nghĩa đầy đủ thì phải hiểu đó là sự thay đổi  khí quyển, thủy quyển, sinh quyển, thạch quyển, băng quyển hiện tại và trong tương lai bởi các nguyên nhân tự nhiên và nhân tạo. 

Nguyên nhân tự nhiên:

- Sự thay đổi rất nhỏ của quỹ đạo trái đất, dẫn đến thay đổi về phân bố bức xạ mặt trời lên bề mặt trái đất.
- Núi lửa phun trào: khi núi lửa phun trào sẽ giải phóng một lượng khí nhà kính khổng lồ, có thể ảnh hướng lớn trong một khu vực nhất định và góp phần gây ra hiện tượng ấm lên toàn cầu. 
- Băng tan: băng ở Nam Cực và Bắc Cực tan làm lộ ra lớp băng CO2 vĩnh cửu, giải phóng một lượng lớn khí này, góp phần gây hiệu ứng nhà kính.

Nguyên nhân nhân tạo:

- Các hoạt động đốt cháy nhiên liệu hóa thạch như dầu, khí đốt, than đá cùng các loại khí thải khác phát sinh trong quá trình sản xuất của con người.
- Phá rừng khí một diện tích lớn cây xanh mất đi, giảm khả năng để điều hòa lượng khí CO2.

Vậy biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến đời sống con người như thế nào

Làm nhiệt độ trái đất tăng lên

Nhiệt độ trái đất tăng là mối đe dọa sức khỏe, gây tác động mạnh mẽ tới con người, nhất tới trẻ em, người lớn tuổi, các cộng đồng nghèo đói, dân tộc thiểu số. Biến đổi khí hậu gây ra sóng nhiệt, khiến nhiệt độ tại một khu vực rất cao trong thời gian dài, làm con người kiệt quệ, căng thẳng, sức khỏe suy yếu, dễ mắc các bệnh khác. 

Làm tăng tần suất thiên tai

Biến đổi khí hậu khiến những cơn bão, lụt, hạn hán, động đất, sóng thần, cháy rừng diễn ra thường xuyên hơn, gây thiệt hại lớn về người và của cải. Trong những năm vừa rồi, Việt Nam chúng ta cũng đã phải hứng chịu hậu quả nặng nề từu rất nhiều cơn bão, lũ với tần suất ngày một nhiều hơn. Đặc biệt xuất hiện một số hình thái thiên tai mới như băng giá, sương muối.

thien-tai-do-bien-doi-khi-hau.JPG
Biến đổi khí hậu gây lũ lụt

Giảm quỹ đất có thể sinh sống của con người

Băng tân gây nước biển dâng cao, làm mất đi lượng lớn diện tích đất ven biển. Bão, lũ gia tăng sẽ làm tăng hiện tượng xói mòn, rửa trôi, sạt lở bờ sông, bờ biển gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tài nguyên đất. Hiện tượng hạn hán thì gây sẽ dẫn tới hoang mạc hóa. Các nhân tố trên đều làm giảm quỹ đất.

han-han-lam-giam-quy-dat.JPG
Hạn hán làm giảm quỹ đất

Làm giảm tăng trưởng kinh tế

Nước biển dây làm giảm diện tích đất canh tác nông nghiệp, ảnh hưởng đến kinh tế ven biển. Thiên tai làm sản xuất đình đốn, gây thiệt hại về cơ sở vật chất, hủy hoại mùa màng. Thời tiết khắc nghiệt làm giảm năng suất lao động của con người. Áp lực về giảm phát thải khí nhà kính khiến nhiều ngành công nghiệp nặng phải cắt gỉam sản lượng. Các lí do trên tổng hợp lại, đã và đang gây áp lực vô cùng lớn lên nền kinh tế toàn cầu.

Gia tăng dịch bệnh

Việc khí hậu trở lên khắc nghiệt vô hình chung làm phát sinh nhiều loại dịch bệnh, virus, nguy hại đối với cả con người và động vật. Cộng hưởng với các yếu tố như suy giảm miễn dịch, thiên tai, nghèo đói, dịch bệnh thực sự trở thành cơn ác mộng đối với loài người, đặc biệt là các quốc gia kém phát triển.

Vậy giải pháp nào giúp chống biến đổi khí hậu

Đây là một nan đề đòi hỏi sự thống nhất, đoàn kết của các quốc gia trên thế giới để có thể sẵn sàng bỏ ra cái giá lớn, chấp nhận hi sinh tăng trưởng kinh tế ở mức độ nhất định thì mới có thể làm chậm lại quá trình biến đổi khí hậu. Các giải pháp có thể kể đến như:
- Giảm phát thải khí nhà kính bằng cách thay đổi công nghệ sản xuất ít ô nhiễm, khai thác các nguồn năng lượng mới (điện mặt trời, điện gió, điện địa nhiệt...)

canh-dong-dien-gio-tai-ninh-thuan.JPG
Cánh đồng điện gió tại Ninh Thuận

- Thay thế dần nhiên liệu cho phương tiện giao thông: thay thế dần xăng, dầu hiện nay bằng nhiên liệu sinh học, tăng cường phương tiện giao thông công cộng, phát triển phương tiện chạy điện như ô tô điện (tham khảo thêm tại đây).
- Giảm nạn chặt phá rừng, tăng cường trồng rừng mới.
- Giảm dân số: Việc sinh đẻ có kế hoạch, đặc biệt là các nước đang phát triển và chưa phát triển giúp giảm áp lực của việc khai thác các nguồn tài nguyên.

- Phát triển kinh tế biển, tận dụng lợi thế bờ biển dài (tham khảo thêm tại đây)

Trên đây là những hiểu biết của Thủ Đô Xanh xin được chia sẻ với quý bạn đọc. Hi vọng các thông tin trên giúp ích được các bạn ít nhiều trong việc tìm hiểu về biến đổi khí hậu, từ đó có thái độ sống tốt hơn, thân thiện với môi trường quanh ta hơn.

Nguồn: Thủ Đô Xanh
Chuyên mục: Kiến thức môi trường