Sông Hồng bắt nguồn từ đâu, sông Hồng dài bao nhiêu km

sông Hồng dài bao nhiêu km, sông Hồng bắt nguồn từ đâu, sông Hồng dài bao nhiêu kilômét, quy hoạch sông Hồng, sông Hồng hà nội, ô nhiễm nước sông Hồng

"Hỡi em yêu ở cuối sông hồng, thấy dòng sông sóng ngầu lên sắc đỏ, biết là anh nhớ về em đó...". Hầu hết mọi người đều quen thuộc với nhưng lời ca, câu hát về sông Hồng trong bài Gửi em ở cuối sông Hồng của nhạc sĩ Thuận Yến. Dòng sông này gần như đã đi vào đời sông văn hóa, bám theo suốt chiều dài lịch sử của đất nước ta. Nhưng lại không nhiều người biết, sông Hồng bắt nguồn từ đâu, sông Hồng dài bao nhiêu km. Trong bài viết này, Thủ Đô Xanh sẽ giúp quý bạn đọc trả lời các câu hỏi này nhé.

Sông Hồng bắt nguồn từ đâu

Trước hết chúng ta phải khẳng định một điều, đó là sông Hồng bắt nguồn từ địa phận Trung Quốc. Chủ lưu của sông Hồng bắt nguồn từ vùng núi thuộc huyện Nguy Sơn ở tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Vị trí tiếp xúc đầu tiên của sông Hồng với lãnh thổ Việt Nam tại xã A Mú Sung thuộc huyện Bát Xát của tỉnh Lào Cai, chính giữa sông là điểm phân chia lãnh thổ hai nước Việt - Trung.

dau-nguon-song-hong.JPG
Đầu nguồn sông Hồng tại Lào Cai

Vậy nên có thể nói trên lãnh thổ Việt Nam, điểm đầu sông Hồng là huyện Bát Xát, điểm cuối sông Hồng là cửa biển Ba Lạt (nằm giữa huyện Giao Thủy - Nam Định và huyện Tiền hải - Thái Bình). Giữa 2 điểm đầu cuối ấy, sông Hồng chảy qua các tỉnh

Số thứ tự Tỉnh, thành phố Địa điểm sông chảy qua
1 Lào Cai Bát Xát, Thành phố Lào Cai, Bảo Thắng, Bảo Yên, Văn Bàn
2 Yên Bái Văn Yên, thành phố Yên Bái
3 Phú Thọ Hạ Hòa, Thanh Ba, thị xã Phú Thọ,  Lâm Thao, thành phố Việt Trì, Cẩm Khê, Tam Nông
4 Vĩnh Phúc Vĩnh Tường, Yên Lạc
5 Hà Nội Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Đan Phượng, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, Thanh Trì, Mê Linh, Đông Anh, Long Biên, Gia Lâm
6 Hưng Yên Văn Giang, Khoái Châu, Kim Động, thành phố Hưng Yên
7 Hà Nam Duy Tiên, Lý Nhân
8 Thái Bình Hưng Hà, Vũ Thư, Kiến Xương, Tiền Hải
9 Nam Định Mỹ Lộc, thành phố Nam Định, Nam Trực, Trực Ninh, Xuân Trường, Giao Thủy

Sông Hồng dài bao nhiêu km

Tính từ đầu nguồn tại Vân Nam, Trung Quốc sông Hồng dài 1.149 km. Tính từ đầu nguồn tại Bát Xát, Lào Cai sông Hồng dài 510km. 

Vai trò của sông Hồng

Hệ thống sông Hồng gồm 3 nhánh sông lớn (sông Đà, sông Thao và sông Lô) hợp lưu tại Việt Trì và đổ ra biển tại cửa Ba Lạt, Trà Lý, Lạch Giang và cửa Đáy. Nước sông Hồng mang theo phù sa vào mùa lũ, giúp ruộng đồng thêm màu mỡ, bà con phát triển nông nghiệp. Sông cũng cấp nguồn nước tưới tiêu cho khu vực đồng bằng Bắc Bộ. Sông Hồng còn là đường giao thông thuỷ quan trọng, chảy từ bắc xuống nam hướng về đồng bằng, qua các đầu mối giao thông thuỷ bộ, mang sản vật ở vùng cao về xuôi. 
Về khía cạnh năng lượng, sông Hồng có tiềm năng thủy điện to lớn với nhiều công trình như thủy điện Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Huổi Quảng, Tuyên Quang, Chiêm Hóa, Thác Bà. 
Ngoài ra, sông Hồng còn là nguồn cấp nước cho các nhà máy xử lý nước sinh hoạt, từ đó cấp nguồn nước sinh hoạt cho người dân.

Chất lượng môi trường nước sông Hồng hiện nay

Cùng với sự phát triển kinh tế trong những năm gần đây, nhưng hạ tầng xử lý môi trường chưa được xây dựng đồng bộ tương xứng dẫn đến nước thải sản xuất, nước thải sinh hoạt chưa được xử lý triệt để bị xả xuống sông. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất nông nghiệp các loại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cũng góp phẩn làm ô nhiễm nguồn nước. 

xa-thai-ra-song-hong.JPG
Hình ảnh ghi lại một điểm xả thải ra sông Hồng

Để khắc phục tình trạng trên, các chế tài xử phạt lĩnh vực môi trường đã được áp dụng với các cơ sở gần sông Hồng mà phát sinh nước thải, không có các hồ sơ môi trường như đánh giá tác động môi trường, giấy phép môi trường với cơ sở phát thải có quy mô lớn và trung bình; đăng ký môi trường với cơ sở quy mô nhỏ. Đặc biệt các cơ sở quy mô nhỏ nhưng lại có số lượng rất lớn, hoạt động bám dọc ven các đoạn của sông Hồng luôn là vấn đề nhức nhối, khó xử lý. Bạn đọc quan tâm đến quy định và chế tài xử phạt cho các cơ sở, doanh nghiệp dạng này có thể tham khảo TẠI ĐÂY.

Điều này cũng hạn chế phần nào việc gây ô nhiễm, nhưng nước thải sinh hoạt dân cư và ô nhiễm do hoạt động nông nghiệp thì vẫn là bài toàn khó giải. Đối với riêng khu vực Hà Nội, nơi có sông Hồng chảy qua, Thành phố Hà Nội đã hoàn thành Đồ án quy hoạch sông Hồng, hướng tới tái thiết kế hệ thống dân cư, khai thác quỹ đất mới, làm đẹp diện mạo đô thị. 

ban-do-quy-hoach-song-hong.JPG
Bản đồ quy hoạch sông Hồng

Trên đây là câu trả lời của Thủ Đô Xanh cho những thắc mắc của quý bạn đọc. Hi vọng các thông tin trên có ích cho quý bạn đọc và xin hẹn gặp lại trong các bài viết khác.

Nguồn: Thủ Đô Xanh
Chuyên mục: Kiến thức môi trường